Đờn ca tài tử - Cải lương » Thể loại khác

  • Hát lý và những điệu lý Nam Bộ

    Trên hầu khắp đất nước ta, nơi nào cũng có xuất hiện, định hình những làn điệu dân ca trữ tình rất ngọt ngào, đáng yêu. Có không ít làn điệu đã trở thành đặc sản của địa phương, khu vực, như hát ả đào, hát nói, hát đám, hát quan họ, hát huê tình, nói thơ, hò lờ… Nhưng chung nhất và phổ cập nhất của thời trước là “Nam lý, Bắc thơ, Huế hò”.
  • Gia đình nghệ thuật kỳ nữ Kim Cương: Rực rỡ và lặng thầm

    Tuổi trẻ của Kim Cương đã được kích hoạt tất cả năng lực để bà làm việc đến quên mình. Bà đảm nhiệm một lúc 3 công việc diễn viên - tác giả - đạo diễn, mà cứ nhẹ như không. Bà cười: Tôi bị dồn vô chân tường nên phải bật ra thôi. Thành lập đoàn kịch rồi, nhưng không tác giả nào viết kịch bản cho mình.
  • Gia đình nghệ thuật kỳ nữ Kim Cương: Kim Cương - đã “cái nư” cùng sân khấu

    Sau NSND Bảy Nam, dòng họ nghệ thuật này còn một nữ nghệ sĩ danh tiếng lẫy lừng nữa, chính là NSND Kim Cương. Lẫy lừng bởi Kim Cương đi tiên phong trong việc thành lập bộ môn kịch nói ở miền Nam, làm rạng rỡ cho sân khấu với hàng loạt vở diễn để đời.
  • Giỗ tổ sân khấu: Trăm năm nhìn lại

    Cho đến nay chẳng ai biết ông tổ sân khấu là ai và lễ giỗ tổ xuất phát từ đâu. Chỉ biết rằng từ khi những nghệ sĩ lão thành NSND Thành Tôn, Phùng Há… còn nhỏ xíu thì đã thấy có lễ giỗ tổ rồi. Các học giả như Vương Hồng Sển, Sơn Nam… đã có nhiều nghiên cứu về ông tổ sân khấu và đưa ra nhiều yếu tố lịch sử, giai thoại, truyền thuyết… nhưng không chuyện nào giống chuyện nào.
  • Gia đình nghệ thuật kỳ nữ Kim Cương: Những bà mẹ trên sàn diễn

    NSND Bảy Nam đã để lại hàng loạt chân dung bà mẹ trên sàn diễn mà không ai thay thế nổi. Bà diễn như không. Những cảnh đời trên sân khấu cứ chân thật và giản dị nhưng làm người xem phải rúng động con tim. Rất gần gũi. Rất cảm động. Rất ngọt ngào. Người ta khóc, nhưng rồi người ta ấm áp hơn, sống tử tế hơn.
  • Gia đình nghệ thuật kỳ nữ Kim Cương: NSND Bảy Nam - Tượng đài sân khấu

    NSND Bảy Nam là em ruột của nghệ sĩ Năm Phỉ, là mẹ của NSND Kim Cương. Bà không chỉ là diễn viên xuất sắc mà còn là một “bà bầu” máu lửa, suốt cả đời phải vất vả chống chèo lo cho cả gia đình. Một cô gái mới 19 tuổi mà đã dám lập gánh riêng, trút hết tài sản và tâm sức cho niềm đam mê mãnh liệt.
  • Gia đình nghệ thuật kỳ nữ Kim Cương - Cành hoa mong manh

    Bà Năm Phỉ sinh ra trong một gia đình gia giáo tại Mỹ Tho. Cha bà rất ghét “xướng ca vô loài”. Năm Phỉ theo gánh Nam Đồng Ban nổi tiếng của ông Hai Cu, rồi vài năm sau khi tuổi mới cập kê đã kết duyên với kép Hai Giỏi. Đặc biệt nhất là bà Năm Phỉ không hề biết chữ, nhưng chỉ cần người đọc kịch bản cho bà nghe qua là bà thuộc liền, đọc từng đoạn, từng câu rồi nhẩm lại y chang.
  • Gia đình nghệ thuật kỳ nữ Kim Cương - Người góp công lớn cho cải lương

    Bà Ba Ngoạn sinh con trai là Nguyễn Ngọc Cương, sau này trở thành một trong những người tiên phong gầy dựng cải lương trong buổi đầu hình thành. Ông Ngọc Cương thành lập gánh cải lương Phước Cương vào năm 1926. Tên Phước Cương là ghép từ chữ Ngọc Cương và chữ Lê Công Phước (tên của Bạch Công Tử George Phước, Mỹ Tho).
  • Gia đình nghệ thuật kỳ nữ Kim Cương: Cô đào hát bội lọt mắt xanh vua Thành Thái

    Một chuyện ly kỳ mà NSND Kim Cương giấu kín cho đến tận bây giờ, vì không muốn mọi người nghĩ mình “thấy sang bắt quàng làm họ”. Đó là chuyện bà Ba Ngoạn, lọt vào mắt xanh của vua Thành Thái. Mối tình ngắn ngủi đó đã sinh ra người con trai Nguyễn Ngọc Cương (ba của Kim Cương).
  • Nhớ câu hò miền Tây

    Nhắc đến dân ca Nam bộ thì không thể bỏ qua hò – điệu hát bình dân đồng quê, được thể hiện bởi âm tiết đơn giản, làn điệu dìu dặt, nhẹ nhàng, truyền cảm. Hò diễn ra trong nhiều trường hợp. Nếu hò lẻ một mình gọi hò rơi. Đây không phải là cuộc hò (hò hội, hò kết) mà là ngẫu hứng tự nhiên. Người ta hò lên cốt để vui miệng, vui tai, gọi là hò buông rơi.
  • Hát bội ở Nam Bộ xưa

    Theo một số nhà nghiên cứu, hát bội bắt nguồn từ các sinh hoạt vụ mùa ở thôn quê. Sau những vụ mùa thắng lợi, người ta gặt hái được nhiều nông sản, các tay hào phú trong làng giết trâu, bò để làm lễ cúng tạ Thần Nông, bày tiệc ăn uống no say, lại tổ chức ca hát cho thêm phần vui nhộn. Các “diễn viên” này từ các tá điền, hoặc con em trong dòng họ.
  • Hò chèo ghe Bạc Liêu

    Hò chèo ghe Bạc Liêu là một làn điệu dân ca mang hình thức diễn xướng của cư dân Bạc Liêu hình thành trong môi trường chèo xuồng, ghe trên sông nước có từ thời khẩn hoang nhằm gửi gắm tình cảm, bày tỏ nỗi lòng của mình cho con người và thiên nhiên. Nó chiếm vị trí rất quan trọng trong kho tàng văn học dân gian của vùng đất trẻ này.
 < 1 2 3 >