Đờn ca tài tử - Cải lương » Thể loại khác

  • Ngọt ngào điệu lý, câu hò miền Tây

    Sự hấp dẫn của miền Tây sông nước không đến từ những thứ xa hoa phù phiếm mà là nét mộc mạc, giản dị trong cuộc sống đời thường. Đó là con cá, con tôm về theo mùa nước, là miệt vườn sai quả, là mảnh đất giàu phù sa và điệu lý, câu hò ngọt ngào, sâu lắng.
  • Từ Hoa sứ nhà nàng đến nhạc Gò Công

    Tôi về biển Tân Thành (Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang), trong luồng gió chướng mát lạnh. Bãi nghêu mênh mang, dòng người tấp nập đi ra biển. Văng vẳng bên quán cóc ven đường là khúc nhạc Gò Công - Chuyện tình hoa muống biển. Thời cực thịnh, nhạc Gò Công được mở khắp nơi. Địa danh Gò Công nhờ vậy trở nên nổi tiếng, được mọi người biết đến.
  • Múa lân: Phong tục dân gian đặc sắc trong các ngày lễ, Tết

    Xuân về, Tết đến nếu chỉ có mai vàng, đào hồng, bánh chưng, mứt kẹo… mà không có tiếng trống múa lân thì sẽ thiếu đi cái không khí vui tươi rộn ràng của ngày Tết. Múa lân là một phong tục dân gian đặc sắc mang lại không khí tưng bừng, náo nhiệt của nhân dân trong ngày lễ hội.
  • Âm nhạc dân tộc Khmer: “Sợi dây” gắn kết đồng bào phum sóc

    Trong kho tàng văn hóa - nghệ thuật của đồng bào dân tộc Khmer, âm nhạc được xem là phương tiện giải trí, chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của người dân, đồng thời tôn vinh sự độc đáo của nhiều loại hình nghệ thuật khác. Nhờ sự phát triển của âm nhạc Khmer mà người dân phum sóc ngày càng gắn bó.
  • Hò Nam Bộ

    Lùi vào quá khứ, ba trăm năm trước, khoảng cuối thế kỷ 17, khi người Việt đặt chân xuống đồng bằng Cửu Long khai sơn phá thạch để lập nghiệp cũng là lúc họ phát huy bản lĩnh, khí phách của dân tộc Việt Nam có truyền thống văn hiến lâu đời. Trước khi gieo hạt giống làm nảy nở mùa màng, họ đã gieo tục ngữ ca dao, tiếng hò, điệu hát.
  • Dù kê - nghệ thuật sân khấu độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer vùng ĐBSCL

    Cũng như cải lương hay hát bội, nội dung của kịch hát dù kê cũng xoay quanh những mối quan hệ gia đình, xã hội, tình yêu đôi lứa. Người Khmer vốn rất tín ngưỡng đạo Phật nên trong mỗi vở dù kê đều mang đậm những triết lý của nhà Phật, mang tính giáo dục cao.
  • Nhớ điệu hò Đồng Tháp

    Sông Cửu Long quanh năm chở nặng phù sa cho bãi bồi bến lở, nơi có Đồng Tháp Mười thẳng cánh cò bay với nửa mùa nắng cháy, nửa mùa nước dâng. Chính nơi đây đã sản sinh ra một điệu hò kỳ diệu, nó len lỏi và sống mãi trong tâm hồn mọi người, một tâm hồn chứa đựng những hoài niệm, những ký ức, những ước mơ cháy bỏng.
  • Về Bến Tre nghe hát sắc bùa

    Hàng năm, cứ mỗi dịp xuân về tết đến là người dân Phú Lễ lại nôn nao chờ đón một mùa hát sắc bùa. Mùa ở đây không phải một quý, mà chỉ trong một tháng đầu xuân, từ giữa đêm trừ tịch đến hết tháng Giêng. Và hát sắc bùa đã thấm đậm vào ký ức người Phú Lễ, nhất là những người rời xa quê hương cố quán.
  • Múa lân ngày Tết

    Múa lân ngày Tết chính là một hoạt động văn hóa đặc sắc từ lâu đời của ông cha ta để lại cho con cháu ngày nay. Cho dù xã hội phát triển đến đâu chăng nữa thì hình ảnh ông lân, ông địa vẫn mang đậm tính dân gian trong lòng người dân Việt Nam. Điệu nhảy của lân nhanh nhẹn, dứt khoát trong các dịp lễ, Tết... cho thấy sự phấn khởi, mau lẹ chắc chắn.
  • Nhớ câu hò Mỹ Hiệp

    Nhắc đến dân ca Nam bộ thì không thể bỏ qua hò - điệu hát bình dân đồng quê, được thể hiện bởi âm tiết đơn giản, làn điệu dìu dặt, nhẹ nhàng, truyền cảm. Hò diễn ra trong nhiều trường hợp. Nếu hò lẻ một mình gọi hò rơi. Đây không phải là cuộc hò (hò hội, hò kết) mà là ngẫu hứng tự nhiên.
  • Hồn quê trong các điệu lý ĐBSCL

    Dân ca khắp ba miền Bắc Trung Nam có lịch sử hình thành khá lâu đời và dân ca Tây Nam bộ là một bộ phận của dân ca Nam bộ, có nguồn gốc từ những khúc hát cung đình (ngũ cung) lan ra giao thoa với ca hát dân gian (hát dâng bông, bóng rỗi) rồi biến hóa, linh động từ nội dung và hình thức, cô đặc lại, cấu thành món “đặc sản” tinh thần của người bình dân.
  • Nhớ thương hát bội

    Hát bội là loại hình nghệ thuật có tính nghệ thuật cao và có thể coi là khó nhất so với đờn ca tài tử, cải lương, nhưng ngày càng ít người thưởng thức, có nguy cơ thất truyền. Số nghệ sĩ hát bội có nghề ở Vĩnh Long giờ đây chỉ còn đếm trên đầu ngón tay... Tôi rong ruổi khắp miền Tây Nam Bộ để tìm lại những ký ức về một thời vàng son của hát bội.
 1 2 3 >