Đờn ca tài tử - Cải lương » Cải lương

  • Đặc điểm của sân khấu cải lương (phần đầu)

    Năm 1920 đoàn hát mang tên Tân Thinh ra mắt khán giả, Tân Thinh không dùng tên gánh mà dùng tên đoàn hát và ghi rõ đoàn hát cải lương, dưới bảng hiệu có treo đôi liễn như sau: "Cải cách hát ca theo tiến bộ/ Lương truyền tuồng tích sánh văn minh". Ðôi liễn ấy đã nêu lên những đặc điểm cơ bản của sân khấu cải lương.
  • Chuyện đệ nhất danh ca Út Trà Ôn

    Ngôi vị “đệ nhứt danh ca “hoặc” vua vọng cổ” đã đến với Út Trà Ôn từ năm 1947, trong suốt mấy chục năm vẫn còn rực rỡ vàng son, vang lừng tên tuổi trên cả nước, làn hơi ca trời cho đã tạo cho ông một sự nghiệp lớn lao về nghệ thuật, cả về cuộc sống.
  • Nhạc sĩ mù Văn Bền - người cống hiến thầm lặng cho cải lương

    Trong những buổi diễn văn nghệ hàng tháng tại Viện Dưỡng lão Nghệ sĩ, TP HCM, khán giả thường thấy một nhạc sĩ mù ngồi khuất trong hậu trường, lặng lẽ đàn cho các nghệ sĩ hát trên sân khấu. Đó chính là nhạc sĩ Văn Bền, một trong các học trò xuất sắc của đệ nhất danh cầm khiếm thị Văn Vĩ.
  • Những vở diễn để đời - Kỳ cuối: “Hoa độc trong vườn”

    Sau vở Tâm sự Ngọc Hân, Đoàn văn công TP.HCM dựng tiếp vở Hoa độc trong vườn (tác giả Lê Duy Hạnh, đạo diễn Ngọc Đẩm) với cặp đào kép Mỹ Châu - Đức Minh. Thời điểm đó là khoảng 10 năm sau ngày giải phóng, bắt đầu có những xáo trộn xã hội thời bình, và Lê Duy Hạnh lại dũng cảm cất lên một lời cảnh báo...
  • Những vở diễn để đời - Kỳ 7: Dương Vân Nga và bản dựng đầu tiên

    Năm 1977, đoàn cải lương Thanh Minh Thanh Nga dựng vở Dương Vân Nga (tác giả Hoa Phượng-Chi Lăng-Hoàng Việt-Thể Hà Vân, phỏng theo kịch bản chèo của Trúc Đường; đạo diễn Chi Lăng) đã tạo nên không khí sôi sục chưa từng thấy của khán giả miền Nam. Và chỉ vài tháng sau đó hai vợ chồng NSƯT Thanh Nga bị bắn chết, lại dấy lên một không khí khác còn mạnh mẽ hơn.
  • Những vở diễn để đời - Kỳ 6: Tâm sự Ngọc Hân

    Vở Tâm sự Ngọc Hân (tác giả Lê Duy Hạnh, đạo diễn: Chi Lăng, Diệp Lang) ra đời năm 1982, diễn gần cả ngàn suất từ TP.HCM tới các tỉnh. Vở không chỉ là chuyện đánh quân Thanh, mà còn những điều rất tế nhị của đất nước sau ngày giải phóng đã được lồng vào khéo léo.
  • Những vở diễn để đời - Kỳ 5: Lam Sơn tụ nghĩa

    Có nhiều kịch bản sân khấu liên quan đến người anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi nhưng thường chỉ xoay quanh vụ án Lệ Chi Viên, duy có vở Lam Sơn tụ nghĩa rất được yêu thích trên sóng truyền hình những năm 80 thế kỷ trước là thể hiện giai đoạn Nguyễn Trãi và Lê Lợi “đi tìm nhau” để cùng nuôi chí lớn.
  • Những vở diễn để đời - Kỳ 4: Bão táp Nguyên Phong

    Kịch bản Bão táp Nguyên Phong của Dương Linh và Huỳnh Minh Nhị, nhưng NSND Thanh Tòng và Thanh Bạch đã chuyển thể lại đầy đặn hơn, phù hợp với thể loại tuồng cổ. Sự kiện đầy ắp nhưng được viết gọn gàng, không thiếu những lớp diễn anh hùng lẫn các đoạn trữ tình lãng mạn.
  • Những vở diễn để đời - Kỳ 3: Câu thơ yên ngựa

    Vở Câu thơ yên ngựa kể lại một giai đoạn hào hùng với những nhân vật đan xen nhau trong những rối ren thời cuộc, yêu ghét, chính tà, mạnh yếu, xung đột quyền lợi, chọn lựa, hy sinh... Đằng sau chiến công của Lý Thường Kiệt là số phận đất nước nhưng cũng là số phận của bao nhiêu con người khi họ có quyết định đồng hành với dân tộc hay không.
  • Những vở diễn để đời - Kỳ 2: Nhụy Kiều tướng quân

    Sau hình tượng Trưng Trắc trong Tiếng trống Mê Linh, nhân vật Triệu Thị Trinh trong vở Nhụy Kiều tướng quân làm rung động sân khấu một thời. Cho đến bây giờ, NSƯT Diệu Hiền vẫn biểu diễn trích đoạn ấy thường xuyên, bất kể trên mạng đầy những clip của bà. Bởi có nghe giọng ca trực tiếp của Diệu Hiền mới thấm đẫm cái bi tráng của người nữ tướng.
  • Những vở diễn để đời - Kỳ 1: Tiếng trống Mê Linh

    NSƯT Thanh Nga đã biểu diễn thật xuất thần những đoạn hào khí anh hùng, và uy nghiêm của bà khiến ai cũng kinh ngạc. Không ai tưởng tượng nổi khi bà vào vai Trưng Trắc thì gương mặt ấy lại trở nên uy nghiêm đáng nể, và đôi mắt ánh lên sự mạnh mẽ, căm hờn, còn đôi môi thì hơi mím lại cũng đủ thấy sự quyết đoán kiên cường.
  • Nhà thơ Kiên Giang: Con tàu thơ đã đến trạm cuối cùng

    Nhắc đến nhà thơ Kiên Giang, nhiều người thuộc lứa trung niên ở miền Nam vẫn còn nhớ đến bài thơ Hoa trắng thôi cài trên áo tím. Giới mê cải lương thì nhớ mãi những vở tuồng: Người vợ không bao giờ cưới (tức Sơn nữ Phà Ca) hay Áo cưới trước cổng chùa và hàng trăm bài vọng cổ khác do ông là soạn giả (dưới bút danh Hà Huy Hà).
 < 1 2 3 4 5 >  Last ›