Đờn ca tài tử - Cải lương » Cải lương

  • Từ trang báo kịch trường đến Giải thưởng Thanh Tâm

    Lịch sử sân khấu cải lương Nam bộ ghi nhận hai sự kiện quan trọng vào những năm 1950 - 1960 là việc ra đời báo chí kịch trường và giải thưởng cải lương Thanh Tâm. "Cha đẻ" của hai sự kiện này là nhà báo Trần Tấn Quốc, quen thuộc với độc giả thời đó qua bút danh Thanh Tâm.
  • Đôi điều về thiên tình sử Võ Đông Sơ - Bạch Thu Hà

    Dân mê cải lương, hẳn ai cũng thuộc nằm lòng vài câu hát trong bài vọng cổ "Võ Đông Sơ" của soạn giả Viễn Châu: "Trời ơi bởi sa cơ giữa chiến trường thọ tiễn, nên Võ Đông Sơ đành chia tay vĩnh viễn Bạch Thu… Hà…". Thế nhưng, nguồn gốc về thiên tình sử lãng mạn nhưng bi tráng này không nhiều người biết.
  • Truyền thuyết ông Tổ nghề sân khấu và những điều cấm kỵ

    Hàng năm, cứ đến ngày 11, 12 tháng 8 âm lịch, tất cả các đoàn hát đều tổ chức lễ giỗ Tổ một cách hết sức trọng thể để tưởng nhớ đến tiền nhân khai sáng nghề nghiệp, đồng thời có dịp gặp lại nhau những bạn hữu xa gần, sau một năm dài làm nghệ thuật và lo cho cuộc sống.
  • Những vùng đất lạ miền Tây: Xóm cải lương “kiếm hiệp kỳ tình” Yên Lang

    Nhà Yên Lang ngày xưa chỉ cách nhà ông Cao Văn Lầu - người sáng tác bài Dạ cổ hoài lang chỉ chừng 500m đường chim bay. Từ xóm nghèo ấy có một Yên Lang với dòng cải lương “kiếm hiệp kỳ tình” như Máu nhuộm sân chùa, Mùa thu trên Bạch Mã sơn, Người phu khiêng kiệu cưới...
  • Những “danh hiệu” một thời vang bóng - Bài 2: “Lolita” Mỹ Châu

    Năm 1965 (15 tuổi), NSƯT Mỹ Châu bước lên ngôi vị đào chánh của Đoàn cải lương Thủ Đô rồi đến Kim Chung. Ngoài giọng ca hấp dẫn, thời gian này chị còn có gương mặt, vóc dáng, diễn xuất trẻ trung, sôi động nên được công chúng mệnh danh là Lolita (một nhân vật hấp dẫn trong bộ phim cùng tên của Pháp).
  • Những “danh hiệu” một thời vang bóng: Bài 1: “Nữ hoàng sân khấu” Thanh Nga

    Năm 16 tuổi, với vai đào chính sơn nữ Phà Ca trong vở "Người vợ không bao giờ cưới" đã đưa Thanh Nga tiến thẳng đến đài vinh quang, trở thành nghệ sĩ đoạt huy chương vàng đầu tiên của giải Thanh Tâm năm 1958. Danh hiệu "Nữ hoàng sân khấu" cũng ra đời từ đây và đi theo cho đến ngày cô từ giã cõi đời…
  • Những bài vọng cổ vang bóng: Trương Chi Mỵ Nương

    Bài vọng cổ Trương Chi Mỵ Nương với nỗi buồn thê thiết đã rung động biết bao trái tim khán giả. Tiếng tiêu sầu của anh lái đò trên sông vắng đâu chỉ hớp hồn nàng tiểu thư khuê các, mà còn hớp hồn người mê vọng cổ suốt mấy thập niên. NSƯT Thanh Tuấn và NSƯT Mỹ Châu cùng có chất giọng trầm, khi cùng hát với nhau đã tạo nên một hòa âm thật tuyệt.
  • Những bài vọng cổ vang bóng: “Hoa lan trắng” an ủi một cuộc đời

    NSƯT Út Bạch Lan hồi trẻ đã được mệnh danh là “Sầu nữ” bởi bà ca bài Hoa lan trắng nghe mà não ruột. Bài hát bắt nguồn từ cuộc đời quá buồn của bà, cộng thêm mối tình trắc trở với nghệ sĩ Thành Được, khiến nhạc sĩ Viễn Châu phải cầm bút viết tặng bà bài vọng cổ để đời.
  • Những bài vọng cổ vang bóng: Lệ Thủy - Minh Vương 40 năm cùng Bánh bông lan không ngán

    NSND Lệ Thủy và NSƯT Minh Vương đã hát chung bài vọng cổ rất dễ thương là Bánh bông lan, với lời ca mộc mạc e ấp của một chàng trai thành thị cùng cô gái quê bán bánh. Hầu như khán giả mê cải lương đều thuộc bài đó.
  • Sức sống tiềm tàng của sân khấu cải lương Nam bộ

    Sau đờn ca tài tử, sân khấu cải lương là hoạt động đặc trưng, không thể thiếu ở vùng đất Nam bộ. Tuy nhiên, sân khấu cải lương ngày nay đang đứng trước nguy cơ mai một vì mất dần số đông khán giả. Ở ĐBSCL, các đoàn cải lương chuyên nghiệp mất hướng đi riêng để tồn tại, phải kết hợp hoặc chuyển đổi thành các đoàn nghệ thuật tổng hợp.
  • Nghệ sĩ cải lương và “duyên” sân khấu

    Nếu như có ai đặt câu hỏi: "Làm nghệ sĩ cải lương khó hay dễ?" thì tôi sẽ mạnh dạn trả lời ngay: "Làm nghệ sĩ cải lương không hề dễ một chút nào". Và, như ai đó cắc cớ hỏi: "Nhờ đâu mà có những vai diễn để đời?". Xin thưa: Ngoài tài năng ra, người nghệ sĩ còn phải nhờ đến cái "duyên" với sân khấu, nếu không thì khó tìm được cho mình những vai diễn để đời.
  • Đặc điểm của sân khấu cải lương (phần cuối)

    Người ta thường nói cải lương xuất phát từ Lục Tỉnh. Về mặt lịch sử thì nhạc cải lương là một loại nhạc sân khấu, được phát triển dựa trên phong trào ca nhạc tài tử. Loại nhạc này bắt nguồn từ nền ca nhạc dân gian lâu đời của nước Việt, đồng thời phát triển với những cuộc di dân về phương Nam của ông cha ta.
 < 1 2 3 4 >  Last ›